Bật lửa Zippo Mỹ xuất phát từ thị trấn nhỏ Pennylvania vào thời điểm nước Mỹ đang ở trong giai đoạn trì trệ nhất trong lịch sử. Câu chuyện về chiếc bật lửa Zippo bắt đầu tại thời điểm đen tối nhất này. Sự thành công của Zippo đến từ óc sáng tạo và sự chăm chỉ, từ sự tạo thành một sản phẩm bền lâu và thực dụng, từ chiến lược tiếp thị sáng tạo và dịch vụ ân cần, và từ sự đổi mới của việc bảo hành sản phẩm.
Tất cả được bắt đầu vào một tối mùa hè năm 1932. Trong một buổi khiêu vũ được tổ chức tại BradfoldCountry Club, nằm trên một ngọn đồi bên ngoài Bradfold, Pennsylvania. Tham gia vũ hội có George G. Blaisdell, người sau này được biết đến với biệt danh “Mr. Zippo”. Vào thời điểm đó, ông vẫn chưa tìm được điều gì hứa hẹn cho công việc kinh doanh của mình.
George G. Blaisdell ( 1895-1978 ) Nhà sáng lập thương hiệu Zippo
Mệt mỏi vì khiêu vũ và các câu chuyện chính trị, ông đi ra ban công để hút thuốc. Tại đây, ông nhìn thấy người bạn đang cố gắng châm thuốc, lấy từ trong túi ra một chiếc bật lửa đồng xấu xí cọc cạch. Chiếc bật lửa xấu xí hoàn toàn không phù hợp trong tay một quý ông lịch lãm.
Hình ảnh người đàn ông cố gắng một cách ngốc nghếch để châm lửa trông thật lố bịch khiến Blaisdell xuýt phải bật cười. “Anh đóng bộ chỉnh tề, tại sao anh không sắm cho mình một chiếc bật lửa tươm tất hơn?”. “Nó cháy”, ông ta trả lời một cách bảo thủ. Hai từ “nó cháy” quay tít trong đầu George Blaisdell đêm ấy.
Thời điểm này, ai cũng tìm kiếm những mặt hàng rẻ, vững chắc và lâu bền, ông nghĩ. Những đặc điểm này luôn được nhắm tới, và cũng không chỉ trong thời điểm tồi tệ như hiện nay. Việc kinh doanh bật lửa sẽ rất hứa hẹn.
Ý tưởng kinh doanh nảy ra từ những điều nhỏ nhặt
Blaisdell lập tức đăng ký độc quyền tại Mỹ từ xí nghiệp sản xuất bật lửa của Áo. Để nâng cấp mẫu mã,Blaisdell mạ vàng nắp bật lửa và tăng giá lên 1 đô la. Nhưng ông không bán được một chiếc nào. Blaisdell phát hiện ra có vướng mắc trong cách sản xuất, mẫu bật lửa này rất dễ bị tắt lửa. Vì thế, ông quyết định phát triển một loại bật lửa mới không bị tắt lửa.
Mẫu Zippo nguyên thủy được giới thiệu đầu tiên vào năm 1932. Mẫu này có hình chữ nhật với khớp nối nhô ra để gắn nắp với thân bật lửa và ống (hoặc thùng). Các năm sau, mẫu được thu ngắn lại để đảm bảo tính nhỏ gọn. Giá bán lẻ của bộ phận chắn gió là 1,95 đô la.
Cuối tháng đầu tiên, 82 chiếc đã được sản xuất và bán ra, đem về lợi nhuận là 69,15 đô la. Để tiếp thị sản phẩm mới, Blaisdell đưa ra việc bảo hành cho sản phẩm, một ý niệm được bắt đầu với bật lửa Zippo và vẫn tồn tại đến tận ngày nay. Việc sửa chữa và thay thế phụ tùng sau thời hạn bảo hành trở thành nguồn lợi lớn cho việc kinh doanh.
Cấu tạo và những đặc điểm nhận biết riêng biệt
Bật lửa Zippo mỹ dùng xăng riêng dành cho Zippo, chứ không phải gas.
- Phần vỏ ngoài của bật lửa Zippo và phần ruột bên trong được chế tạo hình chữ nhật và khớp với nhau, tất nhiên là trong nhỏ hơn ngoài.
- Trong ruột Zippo có bông đặc chế để ngấm xăng, trên là bấc để đốt cháy xăng và đây là một trong 2 điều giúp cho Zippo là chiếc bật lửa của mọi loại thời tiết cùng với miếng chắn gió ở phía trên.
- Dưới đáy của chiếc bật sẽ thấy kí hiệu để nhận diện dòng bật lửa cũng như năm sản xuất của nó
Giá trị tinh thần và lịch sử của bật lửa Zippo Mỹ
Có những giá trị khác ẩn trong chiếc bật lửa vô tri này. Ví dụ như những chiếc bật lửa Zippo Mỹ còn sót lại ở Việt Nam từ thời kháng chiến chống Mỹ và những chiếc còn sót lại từ Chiến tranh Thế Giới 2
Bật lửa Zippo Mỹ mang giá trị lịch sử
Bật lửa Zippo Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, một món đồ cổ giá trị
Với những chiếc bật lửa Zippo được trở về từ chiến trường sẽ mang theo cả “ lịch sử ”. Trong chiến tranh Zippo không chỉ là vật lấy lửa hút thuốc hay nhóm bếp, mà còn sử dụng trong các kí hiệu chiến thuật quân sự. Những chiến thuật hiệu lệnh từ xa truyền tin thông qua cách bật bí mật từ các trung đội lien lạc với nhau. Bật lửa Zippo trong chiến tranh còn được sử dụng làm thẻ tên, binh lính Mỹ khắc tên mình lên Zippo thay cho thẻ tên bị mất.
Bật lửa Zippo Mỹ, hơn cả chiếc bật lửa
Ngày nay người chơi Zippo có 3 loại, người chơi Zippo đơn thuần dùng để bật lửa, người chuyên biểu diễn Zippo và những nhà sưu tập Zippo. Tín đồ Zippo không còn xem zippo là bật lửa thông thường châm thuốc lá. Bật lửa Zippo Mỹ được nâng lên thành một thú chơi, mang đậm phong cách quý ông.